หัวใจวาย กับ อาการจุกเสียดท้อง ความแตกต่างที่มีความคล้ายกัน

Last updated: 28 มี.ค. 2566  |  638 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรดไหลย้อน หัวใจวาย เสียดท้อง อาการคล้ายกัน

หัวใจวาย กับ อาการจุกเสียดท้อง ความแตกต่างที่มีความคล้ายกัน

วิธีแยกความแตกต่างระหว่าง อาการหัวใจวาย และ อาการจุกเสียดท้อง
อาการหัวใจวาย (Heart Attack) และ อาการจุกเสียดท้อง (Heart Burn) เป็นสองอาการ ที่มีอาการคล้ายคลึงกัน ทั้งสองอาการนี้ สามารถทำให้คุณรู้สึก แสบร้อนบริเวณหน้าอกได้ แม้ว่า อาการหัวใจวาย มักจะเจ็บปวดมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถแยกได้อย่างชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำให้เราสับสน ระหว่างอาการทั้งสอง
ในระหว่างที่ หัวใจวาย การไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจเป็นอันตราย และ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ เป็นเรื่องที่ดีกว่า ที่เราจะเตรียมตัว และ ทำความเข้าใจให้รู้ถึงความแตกต่างระหว่าง อาการหัวใจวายรุนแรง กับ อาการจุกเสียด แสบร้อนกลางอก

 หัวใจวาย คืออะไร?
อาการหัวใจวาย หรือ ที่เรียกอีกอย่างว่า กล้ามเนื้อหัวใจตาย คือ อาการที่เกิดขึ้นเมื่อ หลอดเลือดหัวใจ ไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ ได้เพียงพอ ทำให้หัวใจหยุดทำงาน และ เกิดอาการหัวใจวาย ได้ อาการหัวใจวาย ที่พบได้บ่อยที่สุด คือ อาการเจ็บหน้าอก ส่วนใหญ่ผู้เกิดอาการ จะบอกว่า เป็นความรู้สึกแน่น เหมือนถูกกด หรือ ปวดหนักมากในหน้าอก ความเจ็บปวดอาจมาๆ หายๆ บางครั้ง ความเจ็บปวดก็ไม่รุนแรงนัก และ ผู้คนมักเพิกเฉย ต่ออาการนั้นจนหลายๆครั้งก็สายเกินไป

 อาการจุกเสียดท้อง คืออะไร?
อาการจุกเสียดท้อง หรือ กรดไหลย้อน เกิดขึ้นเมื่อ กรดจากกระเพาะอาหารเพิ่มขึ้น ในหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ของเรามีกรดที่ช่วยในการย่อยอาหาร เนื้อเยื่อใน กระเพาะอาหาร สร้างตัวเองขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อต้านกรดนี้ กล้ามเนื้อในหลอดอาหาร ไม่แข็งแรงพอที่จะจัดการกับกรดเหล่านี้ได้ ทำให้รู้สึก แสบร้อน และ เจ็บหน้าอก อาการเสียดท้อง ไม่ใช่โรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ เช่นเดียวกับ อาการหัวใจวาย อาการเจ็บหน้าอก เป็นอาการทั่วไป ของอาการเสียดท้อง สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก เยื่อบุหลอดอาหารเสียหาย จากกรดในกระเพาะอาหาร อาการท้องอืด เป็นอีกอาการหนึ่งของ กรดไหลย้อน เนื่องจากทั้งสองอาการ มีอาการ เจ็บหน้าอก คล้ายกัน จึงแยกแยะได้ยาก

สรุปวิธีแยกแยะ ระหว่าง หัวใจวาย กับ อาการจุกเสียดท้อง มีดังนี้
อาการจุกเสียดท้อง จะไม่มีอาการ หายใจลำบาก หรือ หน้ามืด และเพียงใช้ ยาลดกรด ก็สามารถช่วยลดความเจ็บปวด จาก อาการเสียดท้อง ได้
อาการเสียดท้อง มักเกิดขึ้นหลังอาหารมื้อหนัก หรือ นอนราบหลังอาหาร แต่ อาการหัวใจวาย สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

การสังเกตอาการของตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อมี อาการรุนแรง ให้ตั้งสติ และ อย่าลืมหาช่องทางการเรียก หรือ ติดต่อญาติ หรือ คนใกล้ชิด เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที เมื่อมีอาการ

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้