ภาวะแทรกซ้อนจาก กรดไหลย้อน ที่หลายคนไม่รู้

Last updated: 25 ม.ค. 2566  |  265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการแทรกซ้อน กรดไหลย้อน

ภาวะแทรกซ้อนจาก กรดไหลย้อน ที่หลายคนไม่รู้ สุขภาพย่ำแย่จาก กรดไหลย้อน จะเป็นอันตรายหรือเปล่า?


กรดไหลย้อน

คืออาการที่เกิดจากความผิดปกติ ของทางเดินอาหาร จนทำให้นำ้ย่อยไหลย้อนกลับขึ้นมา บริเวณหลอดอาหาร จนเกิดเป็นอาการแสบร้อนกลางอก และ ลำคอ อาการดังกล่าว ไม่เพียงทำให้รู้สึกไม่สบายตัวเท่านั้น แต่นำ้ย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมา อาจไปทำลายเยื่อบุผิวหลอดอาหารได้ จนนานวันอาจเกิดแผลเรื้อรัง และ กลายเป็นภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ วันนี้เราเลยจะพามารู้จักกับ 3 โรคแทรกซ้อน จากกรดไหลย้อน ได้แก่

1.โรคหลอดอาหารอักเสบ
คือ อาการหลอดอาหารอักเสบ อันเนื่องมาจาก การระคายเคือง ของเยื่อบุภายในหลอดอาหาร ส่งผลให้มีอาการเจ็บ กลืนอาหารลำบาก แสบร้อนกลางอก

2.ภาวะเซลล์เยื่อบุหลอดอาหารเปลี่ยนแปลงผิดปกต ิ(Barrett's esophagus)
มีสาเหตุจากหลอดอาหาร ส่วนล่างอักเสบ เนื่องจาก กรดไหลย้อน ส่งผลให้ เซลล์เยื่อบุหลอดอาหารส่วนล่าง เปลี่ยนรูปร่างจนคล้ายกับ เยื่อบุลำไส้เล็ก ทำให้ผู้ป่วย มักมี อาการแสบร้อนกลางอก ค่อนข้างรุนแรง กลืนอาหารลำบาก

3.โรคมะเร็งหลอดอาหาร
คือ การเกิดก้อนมะเร็ง ขึ้นบริเวณ หลอดอาหาร จนอาจส่งผลให้ กลืนอาหารลำบาก ผู้ป่วยมักจะไม่รู้สึกถึงความผิดปกติ จนกระทั่ง อาการเริ่มหนัก ซึ่งสังเกตได้จากการ กลืนลำบาก รู้สึกเหมือนอาหารติดอยู่ที่คอ หรือ กลางอก โดยอาจมี อาการเจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง เสียงแหบ หรือ อาเจียน ร่วมด้วย

โดยหาก มีอาการเหล่านี้รุนแรง จนส่งผลกระทบ ต่อการทานอาหาร ควรรีบพบแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการตรวจอย่างละเอียด และ รักษาอย่างทันท่วงที

ดังนั้น กรดไหลย้อน จึงไม่ใช่โรคที่เรานิ่งนอนใจได้ ควรหมั่นดูแลฟื้นฟูสุขภาพ เติมสารอาหารสำคัญ อย่างโปรตีน และ วิตามินให้ร่างกายอยู่เสมอ หรือ หากกลัวว่าจะทานได้ไม่ครบ อาหารเสริมโปรตีนของ HASHI ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่ช่วยคุณได้

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้