ล่วงคอ เวลากินจุก แน่นท้อง ช่วยได้ไหม?

Last updated: 25 ม.ค. 2566  |  347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้วงคอ เวลากินจุก แน่นท้อง ช่วยได้ไหม

ล่วงคอ เวลากินจุก แน่นท้อง ช่วยได้ไหม?

อาการจุก เสียด แน่นท้อง จาก “กรดไหลย้อน” อาจเป็นอาการ ที่สามารถพบเจอได้บ่อย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ที่อวัยวะต่างๆ เริ่มเสื่อมสภาพลง รวมไปถึง ระบบย่อยอาหาร จนทำให้กระเพาะ ไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ มักเกิดจาก พฤติกรรม ของตัวเอง ที่เลือกทานอาหารที่ย่อยยาก ทานไม่เป็นเวลา ทานเยอะจนเกินไป หรือ ทานแล้วนอนเลย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ล้วนส่งผลเสียกับระบบย่อยอาหารของร่างกายทั้งสิ้น

การแก้ปัญหาอาการจุกแน่นนี้ก็สามารถทำได้หลายวิธี

แต่อาจมีคนบางกลุ่ม ที่เกิดความเข้าใจผิด คิดว่า การล้วงคอให้อาเจียน ออกมา สามารถ ช่วยบรรเทาอาการ ทำให้รู้สึกโล่งได้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การล้วงคอ ให้อาเจียนออกมา

นั้นส่งผลเสีย ต่อระบบย่อยอาหาร มากกว่าเดิม เนื่องจากในทางเดินอาหาร จะมีหูรูด ที่ทำหน้าที่ กันไม่ให้อาหารไหลย้อนกลับ ขึ้นไปในหลอดอาหาร
การล้วงคอบ่อยๆ จึงส่งผลให้หูรูดเหล่านี้ เสื่อมประสิทธิภาพลง จนไม่สามารถกั้นอาหาร หรือ นำ้ย่อยไม่ให้ไหลย้อนจากกระเพาะ ขึ้นไปบนทางเดินอาหารได้ จนเกิดเป็น อาการกรดไหลย้อน ตามมา

นอกจากนี้แล้ว นำ้ย่อยยังมีความเป็นกรดสูง

แต่เนื่องจากกระเพาะอาหาร มีชั้นเมือกป้องกันกรด นำ้ย่อยจึงไม่สามารถกัดเยื่อบุกระเพาะได้ แต่ในหลอดอาหารที่ไม่มีเยื่อเมือกกันนั้น อาจถูกกัด จนเป็นแผลได้ จากการล้วงคอให้อาหารไหลย้อนขึ้นมา และ ถึงแม้หูรูด จะยังสามารถทำงานได้ดีอยู่ แต่การอาเจียน ก็เป็นการเอาอาหาร และ นำ้ย่อยไหลย้อนกลับออกมาทางปาก ทำให้นำ้ย่อยที่คลุกเคล้าอยู่กับอาหาร ที่อ้วกออกมาค่อยๆ กัดกร่อนทางเดินอาหารไปเรื่อยๆ

 ดังนั้นแล้ว การล้วงคอ เพื่อแก้อาการจุกแน่นนั้น นับเป็นวิธีที่ทั้งผิด และ อันตราย ต่อทางเดินอาหาร การแก้ไขที่ถูกต้อง คือ การหลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เปลี่ยนมาทานอาหาร ที่สามารถย่อย และ ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายๆ หรือ จะเลือกทานเป็น อาหารเสริมช่วยบำรุงสุขภาพทางเดินอาหาร อย่าง HASHI GRD ก็ได้เช่นกัน

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้