อย่าสับสน!! โรคกระเพาะอาหาร กับ โรคกรดไหลย้อน ไม่เหมือนกัน

Last updated: 25 พ.ย. 2565  |  294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคกระเพาะอาหารกับโรคกรดไหลย้อน

อย่าสับสน!!
โรคกระเพาะอาหาร กับ โรคกรดไหลย้อน ไม่เหมือนกัน

เข้าใจผิด รักษาผิดวิธี อาจเกิดอันตราย!!
จริงๆแล้ว โรคกระเพาะอาหาร กับ โรคกรดไหลย้อน ทั้งสองโรคนี้ เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร และมีอาการคล้ายๆ กัน คือ อาการปวด จุกเสียด แน่นท้อง แก๊สในกระเพาะอาหารมาก หรือ มีอาการคล้ายอาหารไม่ย่อย ซึ่งอาการจะใกล้เคียงกันมากๆ

โรคกระเพาะอาหาร มีอาการเป็นยังไง
หลายคนส่วนใหญ่ มักจะรับรู้กันว่า ถ้ากินอาหารไม่ตรงเวลา จะเสี่ยงเป็น โรคกระเพาะอาหาร ซึ่งความจริงแล้ว โรคนี้คือ “โรคแผลในกระเพาะอาหาร” หรือเกิดแผลขึ้น ในเยื่อบุทางเดินอาหาร ซึ่งตำแหน่งที่พบบ่อยๆ คือ กระเพาะอาหารส่วนปลาย บริเวณระหว่างรอยต่อ ของกระเพาะอาหาร และ ลำไส้เล็กส่วนต้น


ซึ่งโดยปกติแล้ว…โรคกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิด อาการปวดแสบ เสียด ตื้อ จุก และ แน่นบริเวณใต้ลิ้นปี่ อาการนี้จะไม่ได้เป็นตลอดเวลา แต่จะเป็นๆหายๆ ครั้งละ 15-30 นาที และ เป็นวันละหลายครั้ง ทั้งก่อนรับประทานอาหาร และ หลังรับประทานอาหาร ซึ่งไม่สามารถแก้ไขอาการปวดได้ ด้วยการรับประทานอาหาร และ หากเกิดภาวะแทรกซ้อน อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

โรคกรดไหลย้อน มีอาการเป็นยังไง
หลังจากเราได้อธิบาย อาการของ โรคกระเพาะอาหาร กันไปแล้ว ต่อไปเรามาดูอาการของ โรคกรดไหลย้อนกันบ้าง
โรคกรดไหลย้อน เรียกอีกชื่อว่า “เกิร์ด” (GERD) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้น เมื่อน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นไปบริเวณหลอดอาหาร น้ำย่อยที่กัดหลอดอาหาร จะทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณลำคอ แสบร้อนบริเวณทรวงอก และ จุกเสียดแน่น บริเวณใต้ลิ้นปี่ ซึ่งด้วยอาการ ที่คล้ายกับ โรคกระเพาะอาหาร จึงทำให้คนจำนวนไม่น้อย เข้าใจผิด คิดว่าอาการที่ตนเองเป็นอยู่ คืออาการของ โรคกระเพาะอาหาร และ รักษาตัวเองอย่างผิดวิธี ซึ่งจะนำไปสู่อันตรายอย่างมาก ต่อสุขภาพของคุณ และอาจจะเกิดโรค หรืออาการแทรกซ้อนขึ้นมาได้

ดังนั้นแล้ว เราควรจะต้องรู้ข้อแตกต่างของ โรคกระเพาะอาหาร กับ โรคกรดไหลย้อน ให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้การรักษาผิดพลาด จนเกิดอันตราย

จุดที่ต้องสังเกต
คือ โรคกรดไหลย้อน จะมีอาการแสบ จุดเสียด บริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือ ยอดอก หลังรับประทานอาหาร 30-60 นาที แน่นหน้าอก คล้ายกับอาหารไม่ย่อย และ อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วยได้

ทั้งนี้ ให้ลองสังเกตว่า มีอาการเรอเปรี้ยว ขมคอ หายใจมีกลิ่น เสียงแหบ เจ็บคอ แสบลิ้น หรือ ไอ ร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งอาการเหล่านี้ จะไม่เป็นตลอดเวลา แต่จะเป็นๆหายๆ มากกว่า 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 1-2 ชม. จนกระทบการใช้ชีวิตประจำ ให้ยากลำบากมากขึ้น

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้