อย่าให้เจ็บคอจนเรื้อรัง จากกรดไหลย้อน

Last updated: 21 พ.ย. 2565  |  291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อย่าปล่อยให้เจ็บคอเรื้อรัง

อย่าให้เจ็บคอจนเรื้อรัง จากกรดไหลย้อน
หลายท่าน อาจมีอาการเจ็บคอบ่อยๆ เดี๋ยวเป็น เดี๋ยวหาย มีอาการแน่นที่ลำคอ เหมือนมีอะไรติดอยู่ที่คอ กลืนน้ำลายก็ลำบาก เจ็บทุกทีที่กลืนน้ำลาย วันนี้ HASHI-GRD พามาไขข้อสงสัย เกี่ยวกับอาการเหล่านี้ ว่าเกิดจากอะไร มีอาการรุนแรงหรือไม่ และมีวิธีการรักษาอย่างไร

อาการเจ็บคอเรื้อรัง เกิดจากอะไร
อาการเจ็บคอ เดี๋ยวเป็น เดี๋ยวหาย เกิดได้จากหลายสาเหตุ ด้วยกัน ส่วนใหญ่มัก เกิดการอักเสบ บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน เช่น โพรงจมูก และ ไซนัสอักเสบ หรือเกิดจาก อาการระคายเคืองจากฝุ่น หรือ ภูมิแพ้ ส่วนที่สอง เกิดจากการอักเสบบริเวณคอหอย และ กล่องเสียง เนื่องมาจากกรดไหลย้อน

สาเหตุและ การรักษา อาการเจ็บคอเรื้อรัง ต้องทำอย่างไร
ปัจจัยที่ทำให้เกิด กรดไหลย้อน เกิดจากปัจจัยภายในร่างกาย ของแต่ละบุคคล ร่วมกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพลดลง ร่วมกับการ รับประทานอาหาร ที่ย่อยยาก เช่น ไขมันหรือเนื้อสัตว์ หรือทานอาหาร ที่มีแก๊สมาก เช่น น้ำอัดลม เบียร์ โซดา หรือดื่มชากาแฟ

ดังนั้นแล้ว หากมีอาการ เจ็บคอ จุกแน่นลำคอ เรอเปรี้ยว หรือ กลืนน้ำลายลำบาก เป็นเวลานาน จึงควรหลีกเลี่ยงอาหาร ประเภทดังกล่าว ร่วมกับ ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล

ต้องมีอาการแบบไหน ควรมาพบแพทย์
เมื่อเริ่มมีอาการเจ็บคอเป็นเวลานาน กลืนอาหารลำบาก กลืนสำลัก เสียงแหบ หรือเสียงเปลี่ยน ร่วมกับน้ำหนักตัวลด ควรรีบมาพบแพทย์ หู-คอ-จมูก เพื่อแยก โรคมะเร็ง และ เนื้องอก บริเวณ คอหอย และ กล่องเสียง เนื่องจากโรคเหล่านี้ มีอาการใกล้เคียงกับ โรคกรดไหลย้อน


เมื่อมาพบแพทย์ แพทย์จะตรวจร่างกาย และ ให้การรักษา โดยยาที่ ใช้ในการรักษาจะเป็นยาในกลุ่ม ลดการหลั่งกรด หรืออาจจะให้เพิ่มยา ที่ช่วยเพิ่มการทำงานของ กระเพาะและลำไส้ หรือในกลุ่มที่รุนแรง อาจจะได้รับยาที่สร้างแพเจล เพื่อป้องกันกรดที่ไหลย้อน ขึ้นมา

กรดไหลย้อน มีโอกาสเป็นซ้ำอีกได้หรือไม่
กรดไหลย้อน มีโอกาสเกิดซ้ำได้ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงอาหาร ที่ย่อยยาก เป็นการช่วยป้องกันโรค ไม่ให้เกิดซ้ำ นอกจากนั้นยังช่วยป้องกัน และ ช่วยลดการเจ็บคอเรื้อรัง อาการเจ็บคอจะดีขึ้น และไม่กลับมาเป็นซ้ำ หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้