8 วิธีแก้กรดไหลย้อน แบบไม่ต้องพึ่งยา ช่วยบรรเทาอาการได้ด้วยตัวเอง

Last updated: 15 พ.ย. 2565  |  332 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีแก้กรดไหลย้อน

8 วิธีแก้กรดไหลย้อน แบบไม่ต้องพึ่งยา ช่วยบรรเทาอาการได้ด้วยตัวเอง


กรดไหลย้อน เป็นอาการที่พบได้บ่อยมากขึ้น ในปัจจุบัน โดยผู้ป่วยจะมี อาการแสบร้อน กลางหน้าอก จุกที่คอ ในบางคนที่มีอาการเยอะ ก็อาจจะรู้สึกแน่นหน้าอก และ หอบเหนื่อยได้ง่าย ถึงแม้ว่า โรคกรดไหลย้อน จะไม่ได้เป็นโรคที่อันตราย แต่ก็ทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้ รู้สึกไม่สบายตัว และ ทรมาน
การดูแลตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็น กรดไหลย้อน จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่หากเป็นแล้ว เราก็ยังจำเป็นต้องดูแลตัวเอง เพื่อไม่ให้อาการกำเริบด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธี แก้กรดไหลย้อน ให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง มาดูกันว่า มีวิธีอะไรกันบ้าง

8 วิธีแก้อาการ กรดไหลย้อน ด้วยตัวเองมีวิธีดังต่อไปนี้

1. อย่ากินอาหาร จนอิ่มเกินไป
ใครที่กินอาหารเยอะมากๆ จนแน่นท้อง ยิ่งโดยเฉพาะ ในช่วงมื้อเย็นด้วยแล้ว ก็จะทำให้ โรคกรดไหลย้อน กำเริบขึ้นมาได้ค่ะ ดังนั้นแนะนำว่า ให้กินอาหารแค่พออิ่ม ไม่จำเป็นที่จะต้องกินให้อิ่มมากจนท้องตึง โดยเฉพาะ มื้อเย็น หรือว่ามื้อดึก

2. อย่านอนทันที หลังกินอาหารเสร็จใหม่ๆ
ข้อนี้สำคัญมาก เพราะการล้มตัวลงนอนทันที หลังกินอาหารเสร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้นอนหลับ ก็ทำให้ โรคกรดไหลย้อนกำเริบ ได้ ดังนั้นแนะนำว่า เมื่อเรา กินอาหารเสร็จ ก็ให้เว้นระยะ อย่างน้อยสัก 2 ชั่วโมง ขึ้นไป แล้วค่อยทิ้งตัวลงนอน ซึ่งเราอาจจะไปทำกิจกรรมอื่นก่อน เช่น ไปเดินเล่นย่อยอาหาร หรือ หากิจกรรมเบาๆทำให้อาหารย่อยสักพัก ก่อนที่จะนอน

3. นอนยกหัวสูง
การนอนยกหัวสูง จะสามารถช่วย ลดอาการ กรดไหลย้อน ได้ รวมถึงเรายังควรนอนตะแคงซ้าย ด้วย เพราะกระเพาะอาหารของเรา อยู่บริเวณด้านซ้าย เมื่อเรา นอนตะแคง จะทำให้น้ำย่อย ในกระเพาะ ไหลย้อน ขึ้นมาบริเวณ หลอดอาหาร ของเราได้ยากขึ้น

4. ควบคุมน้ำหนัก
ภาวะอ้วนจนลงพุง อาจทำให้ไขมันบริเวณหน้าท้อง ไปกด กระเพาะอาหาร ของเราได้ ส่งผลให้ กรดไหลย้อน ขึ้นมาที่บริเวณ หลอดอาหาร ได้ ทำให้เรามี อาการแน่นหน้าอก และ แสบร้อนกลางอก ได้ค่ะ แนะนำว่าใครที่มี ภาวะอ้วนลงพุง หรือ น้ำหนักเกิน ก็ให้ พยายามลดน้ำหนัก ลงมา อาการกรดไหลย้อน ของเราก็จะดีขึ้นได้

5. หลีกเลี่ยงอาหารที่เพิ่ม กรดในกระเพาะ
อาหารที่ รสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด รวมถึงพวกชากาแฟ น้ำอัดลม น้ำโซดา และ น้ำผลไม้ อาหารเหล่านี้สามารถเพิ่ม กรดในกระเพาะ ได้และทำให้ อาการกำเริบ มากขึ้น ดังนั้นหากใครที่เป็น โรคกรดไหลย้อน อยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้จะช่วยลดอาการ กรดไหลย้อน ได้

6. หลีกเลี่ยงอาหาร ที่ทำให้หูรูดหลอดอาหารคลายตัว
หูรูดหลอดอาหาร ทำหน้าที่ในการป้องกัน ไม่ให้กรดต่างๆ ไหลย้อน ขึ้นไปถึงบริเวณ หลอดอาหาร ได้ ซึ่งหากเรา เลี่ยงอาหาร ที่ทำให้หูรูดหลอดอาหารคลายตัวได้ ก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้ โดยอาหารที่ทำให้หูรูดคลายตัว ก็อย่างเช่น อาหารจำพวก ของมัน ของทอด รวมถึง เนื้อสัตว์ติดมัน ด้วย

7. งดสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์
เพราะว่าทั้งสองอย่าง สามารถกระตุ้น ทำให้อาการของ โรคกรดไหลย้อน เป็นมากขึ้นได้ หลายคนถึงแม้ว่า จะเลี่ยงกินอาหาร ที่กระตุ้นให้เกิด โรคกรดไหลย้อน ได้ แต่โรคนี้ก็ยังไม่หายสักที บางทีอาจจะเป็นเพราะว่ายัง สูบบุหรี่ และ ดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ด้วย

8. รับประทานอาหารเสริม HASHI-GRD
HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้