เจ็บกลางหน้าอก จุกแน่นบ่อย เป็นโรคหัวใจ หรือ กรดไหลย้อน

Last updated: 28 ต.ค. 2565  |  311 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ็บหน้าอก โรคหัวใจหรือกรดไหลย้อน

เจ็บกลางหน้าอก จุกแน่นบ่อย เป็นโรคหัวใจ หรือ กรดไหลย้อน
อาการเจ็บหน้าอก จุกลิ้นปี่ อาการแบบนี้ อาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก และ บางคนก็เป็นบ่อย หรือ เป็นๆหายๆ จนคิดว่า กรดไหลย้อน เล่นงานเข้าให้แล้ว แต่อาการนี่อาจเป็นสัญญาณ ของโรคหัวใจ ก็ได้นะ


อาการเจ็บป่วยทั่วไป อย่างปวดท้อง ปวดศีรษะ หรือ เจ็บหน้าอก จุกลิ้นปี่ เหล่านี้เป็น สัญญาณเริ่มต้นของหลายโรค ด้วยเหตุนี้เวลาเจ็บป่วยเล็กน้อย เราจึงมักจะคิดถึงโรค ที่ไม่รุนแรงไว้ก่อน อย่างกรณีมี อาการเจ็บหน้าอก จุกแน่น ก็อาจเดาว่า เป็นกรดไหลย้อน เพราะเชื่อว่า คงไม่มีใครอยากคิดว่านี่เป็น สัญญาณเริ่มต้นของโรคหัวใจ ทำให้หลายๆ คนกว่าจะรู้ทันโรค ก็อาจสายไป


ดังนั้นเพื่อเป็นการไม่ประมาท HASHI-GRD จึงได้แชร์ความแตกต่างของอาการ โรคหัวใจ และ กรดไหลย้อน มาให้ลองสำรวจอาการตัวเองกัน โดยเฉพาะคนที่มักจะเจ็บหน้าอกบ่อยๆ

อาการเจ็บกลางอก กับ โรคหัวใจ คล้ายกันหรือเปล่า
อาการของทั้ง 2 โรคนี้ บางครั้งก็คล้ายกัน อาจทำให้สับสนได้ แม้แต่หมอยังถูกสอนมาเสมอว่า ต้องซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อแยก 2 ภาวะนี้ ให้ชัดเจน เพราะ โรคกรดไหลย้อน ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่โรคหัวใจขาดเลือด อาจอันตรายถึงชีวิต ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะทุกนาทีมีค่า

หลายครั้งจะได้ยินข่าวว่า คนไข้เจ็บหน้าอก คิดว่าตัวเองเป็น กรดไหลย้อน ไม่ได้ไปพบหมอ สุดท้ายกลับเป็น โรคหัวใจขาดเลือด อย่างไรก็ตามอวัยวะทุกส่วนสำคัญ แต่หากลำดับความสำคัญแล้ว หัวใจสำคัญกว่าหลอดอาหาร ต้องตรวจให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้เป็นโรคหัวใจ อย่าเพิ่งรีบโทษว่าเป็นจาก กรดไหลย้อน

โดยอาการของโรคกรดไหลย้อน (GERD) และโรคหัวใจ (Heart Attack) อาจมาด้วยอาการเจ็บหน้าอกเหมือนกัน แต่ลักษณะของการ เจ็บหน้าอก มีรายละเอียดแตกต่างกัน ดังนี้

อาการของโรคหัวใจ (Heart Attack)
โรคหัวใจ
 เจ็บหน้าอกลักษณะแน่นๆ บีบๆ เหมือนมีอะไรมากดทับ ส่วนใหญ่จะเป็นที่กลางอก
 อาการเจ็บ อาจร้าวไปไหล่ คอ หรือ แขนได้
 อาจมีใจสั่น เหงื่อออก หายใจไม่อิ่ม หรือ มือ-เท้าเย็น ร่วมด้วย
 ถ้าออกแรง เช่น เดิน วิ่ง ขึ้นบันได อาการเจ็บหน้าอก มักจะเป็นมากขึ้น ( แต่ก็สามารถมีอาการโดยอยู่เฉยๆได้เช่นกัน )

อาการของกรดไหลย้อน (GERD)
กรดไหลย้อน
 รู้สึกแสบร้อนใต้ลิ้นปี่ หรือที่ หน้าอก
 อาจรู้สึกว่าอาการ แสบร้อนย้อนขึ้นหน้าอก หรือ ลำคอ
 อาจรู้สึกมีน้ำย่อย หรือ อาหารไหลขึ้นมาที่คอ
 อาจมีเรอเปรี้ยว รู้สึกขมปาก ขมคอ
 มีอาการมากขึ้น หลังรับประทานข้าว แล้ว โน้มตัวลงนอน หรือมีอาการมากขึ้น หลังกินอาหารมื้อใหญ่

อาการข้างต้นที่ HASHI-GRD แจ้งมานี้ เป็นเพียงความรู้เบื้องต้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าเรารู้สึกว่า เจ็บแน่นหน้าอก แล้วไม่แน่ใจ อย่าลังเลที่จะมาโรงพยาบาล ให้รีบมาหาหมอเพื่อตรวจ จะได้ตรวจร่างกาย และอาจตรวจเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น คลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้อง และรักษาได้ทันท่วงที

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้