เครียด วิตกกังวล มีผลกับกรดไหลย้อนหรือไม่?

Last updated: 13 ต.ค. 2565  |  303 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเครียด

เครียด วิตกกังวล มีผลกับกรดไหลย้อนหรือไม่
หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่า ความเครียด ภาวะซึมเศร้า (Depression) หรือความ วิตกกังวล (Anxiety) จะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่กระตุ้นให้เกิด โรคกรดไหลย้อน หรือทำให้ อาการรุนแรง ขึ้นได้ นักวิจัยพบว่า สมองและหลอดอาหาร มีความสามารถในการเชื่อมโยงกันได้ อย่างใกล้ชิด โดยความเครียด และอารมณ์ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ระบบทางเดินอาหาร ในขณะเดียวกัน อวัยวะภายในระบบทางเดินอาหาร ที่มีปัญหาก็จะส่งผลต่ออารมณ์ของบุคคลนั้น เช่นเดียวกัน จากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ปัจจัยด้านอารมณ์ มีผลต่อความรุนแรง ของโรคในระบบทางเดินอาหาร เนื่องจากระบบประสาท ที่สมองสามารถสั่งงานให้กรดหลั่งได้ มากขึ้น เมื่อเกิด ความเครียด การนอนไม่หลับ หรือ หลับไม่สนิท จากการเป็น โรคซึมเศร้า หรือ อาการวิตกกังวล

นอกจากนี้ อาการเหล่านี้ ยังมีผลเพิ่ม...
เพิ่มความเครียดของกล้ามเนื้อ ทำให้ กล้ามเนื้อแข็งเกร็ง การบีบตัว ของหลอดอาหารลดลง จึงเกิดแรงดัน และ ลมปริมาณมาก ใน กระเพาะอาหาร เมื่อร่างกายย่อยอาหารได้ช้า จึงเกิด อาการจุดเสียด แน่นหน้าอก ความเครียด ยังส่งผลให้หูรูด ทำงานผิดปกติด้วย โดยหากหูรูดบริเวณ กระเพาะอาหารหย่อน จะทำให้ ไม่สามารถปิดกั้นกรดที่ย้อน ขึ้นมาได้ จึงเกิด อาการแสบร้อนกลางอก หายใจไม่อิ่ม เรอเปรี้ยว และคลื่นไส้ นอกจากนี้ การเป็นโรคซึมเศร้า หรือ อาการวิตกกังวล ยังส่งผลให้ร่างกาย ไวต่อการรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวด ผ่านการเชื่อมโยงกัน ระหว่างสมอง และ หลอดอาหาร หรือที่เรียกว่า gut-brain axis อีกด้วย

การ นอนไม่หลับ หรือ หลับไม่สนิท
เป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อย ในผู้ที่เป็น โรคซึมเศร้า หรือผู้ที่มี อาการวิตกกังวล การนอนไม่หลับ จะทำให้ร่างกาย ไม่ได้พักผ่อน ฮอร์โมนหลั่งผิดปกติ ร่างกายรู้สึกตื่นตัว อยู่ตลอดเวลา จึงส่งผลให้ ระบบประสาทที่สมอง สั่งการให้ร่างกายหลั่งกรด เพิ่มขึ้น ทำให้อาการกรดไหลย้อน และ โรคที่เป็นอยู่แย่ลง ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตลดลง ตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม โรคกรดไหลย้อน สามารถป้องกัน และ รักษาให้หายเร็วขึ้นได้ หากผู้ป่วยปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต ร่วมด้วย เช่น ลดความเครียด ทำจิตใจให้แจ่มใส ปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาภาวะซึมเศร้า หรือ อาการวิตกกังวล งดการนอนทันที หลังรับประทานอาหารอิ่ม ควรนั่งหรือเดินเล่นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง งดทานอาหารเผ็ดร้อน งดคาเฟอีน และทาน ผงกล้วยดิบ เพื่อช่วยเสริมโพแทสเซียม โดยโพแทสเซียม ที่พบในกล้วย จะเข้าไปช่วยปรับสมดุล​ในร่างกาย​ และช่วยลดความเสี่ยง ในการเกิด โรคกรดไหลย้อน ได้ดีอีกด้วย

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้