แสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อนหรือโรคหัวใจ

Last updated: 7 ต.ค. 2565  |  262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อนหรือโรคหัวใจ

แสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อนหรือโรคหัวใจ
เนื่องจากปัจจุบัน ความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย ทำให้หลายโรคเข้ามารุมเร้า เข้ามาได้ง่ายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ในบางโรคก็มีอาการที่คล้ายๆกัน อย่าง อาการแสบร้อนกลางหน้าอก หลายๆคนอาจคิดว่าเป็นแค่ กรดไหลย้อน แต่ความเป็นจริง อาการนี้อาจส่อไปถึง โรคหัวใจ ได้ เพราะมีอาการหลายอย่าง คล้ายคลึงกันมาก ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปดูความแตกต่าง ของ กรดไหลย้อน และ โรคหัวใจ เพื่อให้ทันต่อการรักษา

แสบร้อนกลางอก กรดไหลย้อนหรือโรคหัวใจ
อาการแสบร้อนกลางอก ของ โรคกรดไหลย้อน และ เจ็บแน่นหน้าอก ของ โรคหัวใจ บางครั้งยากที่จะอธิบาย หรือ แยกออกจากกัน เพราะจะเห็นได้ว่า คนไข้หัวใจบางรายก็คิดว่าตัวเองมีอาการของ โรคระบบทางเดินอาหาร และก็มีหลายรายที่คิดว่าตนเองเป็น โรคระบบทางเดินอาหาร แต่กลับพบว่าเป็น โรคหัวใจ ทั้งนี้โรคอื่นๆ อย่าง โรคเครียด และ วิตกกังวล ก็สามารถมีอาการ เจ็บหน้าอก ได้เหมือนกัน

อาการของ โรคกรดไหลย้อน
เป็นอาการ เสียด แน่นท้อง ที่เกิดจาก กรดย่อยอาหาร เคลื่อนเข้าไปค้างใน กระเพาะอาหาร นานกว่าปกติ เกิด การไหลย้อน ขึ้นไปสู่ หลอดอาหาร จะมีลักษณะอาการ ดังนี้
  รู้สึกแสบร้อน ที่ช่องท้องส่วนบน และเคลื่อนขึ้นไปที่หน้าอก
  มักเกิดขึ้น หลังรับประทานอาหาร หรือขณะ นอนราบหรืองอตัว
  อาจทำให้ตื่นกลางดึก โดยเฉพาะหากรับประทานอาหารในระยะเวลา 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน
  บรรเทาอาการได้ ด้วย ยาลดกรด
  อาจมี อาการเรอ และมีน้ำรสเปรี้ยวไหลย้อน ขึ้นมาทางปากโดยเฉพาะเมื่อนอนราบ
  เจ็บ จุก แน่นลำคอใกล้หน้าอก เหมือนมีอะไรมาขวาง บริเวณลำคอ

อาการของ โรคหัวใจ
จะมีอาการ เจ็บแน่นหน้าอก อย่างกระทันหัน และ หายใจลำบาก ซึ่งมักเกิดจาก การออกแรง อาการแสดงของ โรคหัวใจ จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล อาการเสียดท้อง อาจเกิดร่วมกับอาการอื่นๆ ของ โรคหัวใจ ได้ โดยจะมีลักษณะอาการ ดังนี้
  เจ็บแน่นกล้างอก ปวดร้าวไปกรามไหล่ และแขน
  วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน
  หายใจถี่ หอบเหนื่อย
  เหงื่อออก ตัวเย็น
ทั้งนี้ผู้หญิงมักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดขากรรไกร หรือ ปวดหลัง หายใจถี่ และคลื่นไส้อาเจียน มากกว่าผู้ชาย โดยส่วนใหญ่จะพบบ่อย ในผู้ที่มี ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือ คอเลสเตอรอลสูง รวมไปถึงการ สูบบุหรี่ และการมีน้ำหนักเกิน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่ส่งผลให้เกิด โรคหัวใจ

การแยกอาการ กรดไหลย้อน และ โรคหัวใจ
อาการของภาวะ กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เริ่มจาก เจ็บหน้าอก และทำให้รู้สึกแน่น ในขณะที่อาการเสียดท้อง มักเริ่มจาก กระเพาะอาหาร มี อาการแสบท้อง และ ปวดท้องร่วม ด้วย
  อาการแสบร้อนกลางอก มักจะเริ่ม หลังจากรับประทานอาหาร แต่ อาการเจ็บแน่นหน้าอก จาก โรคหัวใจ เกิดขึ้นได้จากการออกแรง หรือแม้แต่การ นอนพักผ่อน
  อาการแสบร้อนกลางหน้าอก ของ โรคกรดไหลย้อน มักรู้สึกดีขึ้นจากการทาน ยาลดกรด
  อาการแสบร้อนกลางหน้าอก มักไม่เกี่ยวกับภาวะการณ์หายใจ ในขณะที่ โรคหัวใจ ส่งผลต่อการหายใจถี่ หรือ หอบเหนื่อย
  อาการแสบร้อนกลางหน้าอก มักจะส่งผลให้เกิด ท้องอืด ในขณะที่ อาการเจ็บแน่นหน้าอก จะไม่เกี่ยวกับ อาการท้องอืด
หากพบว่ามีอาการ แสบร้อนกลางหน้าอก ไม่หายไปง่ายๆ และไม่แน่ใจว่าแค่เป็น กรดไหลย้อน หรือ โรคหัวใจ ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้การตรวจสุขภาพ และ สมรรถภาพหัวใจสม่ำเสมอ รวมไปถึงการเลือกออกกำลังกาย อย่างพอเหมาะเป็นประจำ เพื่อห่างไกล โรคหลอดเลือดหัวใจ และ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ได้อีกด้วย

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้