โรคกระเพาะอาหาร ที่มาพร้อมความทรมาน

Last updated: 22 ก.ย. 2565  |  265 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร ที่มาพร้อมความทรมาน
โรคกระเพาะอาหาร ในทางการแพทย์ หมายถึง โรคกระเพาะอาหาร ชนิดที่ไม่ได้เกิดจากแผล เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงมาก แต่ทำให้ทรมาน รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะมี อาการปวดท้อง เป็นๆ หายๆ เช่น ปวดท้องอยู่ 1-2 สัปดาห์ จากนั้นอาการปวดหายไปเป็นเดือน จนคิดว่าหายแล้ว แต่สุดท้ายก็กลับมาปวดอีก เป็นอยู่แบบนี้ จนทำให้การใช้ชีวิตเกิดปัญหา

กระเพาะอาหาร เป็นอวัยวะสำคัญ
กระเพาะอาหาร ทำหน้าที่ย่อยอาหาร โดยการผลิตน้ำย่อย ซึ่งเป็น กรดในการย่อยอาหาร ย่อยได้แม้กระทั่งของที่แข็งอย่างกระดูก แต่กระเพาะของเรา จะไม่โดนน้ำย่อยกัด เพราะ กระเพาะ มีกลไกในการป้องกันตัวเอง และมีการสร้างเมือกขึ้นมาเคลือบผิวของ กระเพาะอาหาร แล้วอะไรเป็นสาเหตุ ที่ทำให้กระเพาะอักเสบ ตามเรามาดูกัน

สาเหตุของการเกิด โรคกระเพาะอาหาร
มีหลากหลายสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักๆ อาจเป็นผลจากการ ติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้กลไกการป้องกันตัวเองของ กระเพาะ เสียไป เจ้าเชื้อนี้ มีชื่อว่า “Helicobacter pylori (H. pylori)” ซึ่งเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่บน เยื่อบุอาหาร เพิ่มความเสี่ยงของ การอักเสบเรื้อรัง ของ กระเพาะอาหาร แผลในกระเพาะอาหาร และ มะเร็งกระเพาะอาหาร ได้

นอกจากนี้แล้ว อีกสาเหตุหลักก็มาจาก พฤติกรรม ของเรา
เช่น การดื่มเหล้า ชา กาแฟ การสูบบุหรี่ รวมถึงความเครียด การอดอาหาร หรือ ทานอาหารไม่เป็นเวลา ส่งผลให้กลไกการทำงานของ กระเพาะอาหาร เสียไป กระตุ้นให้กรดหลั่งเยอะขึ้น เมื่อหลั่งเยอะขึ้น ทำให้เกิดการ อักเสบในกระเพาะอาหาร

อาการของโรคกระเพาะอาหารเป็นยังไง
  ปวด จุกแน่นท้อง แสบ หรือรู้สึกตื้อ อิ่มเร็ว อาการจะเกิดบริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือช่องท้องส่วนบน เหนือต่อสะดือ เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุด มักเป็นอาการที่เกิดขึ้นช่วงเวลาท้องว่าง เวลาอิ่มหรือเวลาหิว อาการจึงเป็นเฉพาะบางช่วงเวลา ของวัน
  อาการเจ็บปวดแน่นท้อง มักจะบรรเทาได้ ด้วยอาหาร ยาลดกรด ยาปรับการทำงานของกระเพาะอาหาร หรือ อาหารเสริม HASHI-GRD
  อาการปวด มักจะเป็นๆ หายๆ โดยมีช่วงเว้นที่ปลอดอาการ ค่อนข้างนาน เช่น ปวดอยู่ 1-2 สัปดาห์ แล้วหายไปหลายเดือน จึงกลับมาปวดอีกครั้ง เป็นวนๆซ้ำแบบนี้อยู่ตลอด
  บางราย มีอาการปวดแน่นท้อง กลางดึก หลังจากที่นอนหลับไปแล้ว
  แม้จะมีอาการ เรื้อรัง เป็นปี แต่สุขภาพโดยทั่วไปจะไม่ทรุดโทรม แต่ระรบกวนการใช้ชีวิตประจำซะส่วนใหญ่
  โรคแผลกระเพาะอาหาร จะไม่กลาย เป็นมะเร็ง แม้จะเป็นๆ หายๆ อยู่นานกี่ปีก็ตาม นอกจากจะเป็นแผล ชนิดที่เกิดจาก โรคมะเร็งของกระเพาะอาหาร ตั้งแต่แรกเริ่มโดยตรง

การรักษา หรือ การบรรเทาอาการ โรคกระเพาะอาหาร
โรคแผลกระเพาะอาหาร เป็นโรคเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ มักไม่หายขาดตลอดชีวิต ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับยารักษา ติดต่อกันเป็นเวลานาน หลังได้รับยา อาการปวดจะหายไปก่อนใน 3-7 วัน ถ้าหากพบว่ามี แผลในกระเพาะอาหาร ร่วมด้วย ส่วนใหญ่ต้องรับประทานยานานถึง 4-8 สัปดาห์ แผลจึงหาย เมื่อหายแล้ว ยังอาจกลับมาเป็นใหม่ได้อีกถ้าไม่ระวัง ปฏิบัติตัว ให้ถูกต้อง ดังต่อไปนี้
  กินอาหารอ่อน ย่อยง่าย
  กินอาหารตรงตามเวลา ในทุกๆมื้อ
  หากมีปัญหา จุกแน่น หลังรับประทาน อาจปรับลดเป็นกินอาหารจำนวนน้อยๆ แต่กินให้บ่อยมื้อ ไม่ควรกินจนอิ่มมาก ในแต่ละมื้อ
  หลีกเลี่ยง อาหารเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด และอาหารมัน
  งดสูบบุหรี่ และ งดดื่มสุรา
  หลีกเลี่ยง งดการใช้ยาแก้ปวด แอสไพริน และยาแก้ โรคกระดูก และ ข้ออักเสบ ทุกชนิด
  ผ่อนคลายความเครียด กังวล พักผ่อนให้เพียงพอ
  กินยาลดกรด หรือ ยารักษาแผลกระเพาะอาหาร ติดต่อกันอย่างน้อย 4-8 สัปดาห์
  รับประทานอาหารเสริม HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา
  ถ้ามีอาการของ ภาวะแทรกซ้อน หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ถ่ายดำ กลืนติด กลืนลำบาก ซีด เหนื่อย น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ หรืออาการไม่ดีขึ้นเลย ควรปรึกษาแพทย์

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้