กรดไหลย้อน ควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร

Last updated: 19 ก.ย. 2565  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรดไหลย้อนควรกินอะไรไม่ควรกินอะไร

กรดไหลย้อน ควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร
กรดไหลย้อน โรคยอดฮิต ที่เกิดมากขึ้นเพราะไลฟ์สไตล์ และการใช้ชีวิตแบบคนเมืองที่เร่งรีบในปัจจุบัน รวมไปถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่ไม่ถูกต้อง

กรดไหลย้อน
เป็นภาวะที่กรด หรือน้ำย่อย ในกระเพาะไหลย้อน กลับมาใน หลอดอาหาร จนทำให้เกิดการ อักเสบของหลอดอาหาร โดยผู้ป่วยจะรู้สึกแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว และคลื่นไส้ หากปล่อยให้เกิด อาการเรื้อรัง และรักษาด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้อง อาจนำไปสู่การเกิด หลอดอาหารอักเสบ
เป็นแผลที่ หลอดอาหาร หรือ หลอดอาหารตีบ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิด โรคมะเร็งหลอดอาหาร ได้ แม้โอกาสเกิดจะไม่มากนักก็ตาม

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เมื่อเป็น กรดไหลย้อน
ได้แก่ อาหารทอด อาหารมัน อาหารรสจัด ทั้งเผ็ด เค็ม เปรี้ยว อาหารหมักดอง ผลไม้รสเปรี้ยวจัด เช่น สับปะรด ส้ม มะนาว อาหารที่ทำมาจากถั่ว เนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ( เช่น ชา กาแฟ ) น้ำอัดลม ที่มีทั้งแก๊ส และกาเฟอีน เครื่องดื่มชูกำลัง

อาหารที่ควรกิน ที่ช่วยบรรเทา กรดไหลย้อน
ได้แก่ เครื่องดื่มร้อน เช่น ชาสมุนไพร ชาขิง ชามินต์ ช็อกโกแลตร้อน น้ำเต้าหู้ หรือน้ำมะนาวอุ่น ช่วยขับลม ทำให้สดชื่น ผ่อนคลาย และสบายท้อง เน้นรับประทานทานอาหารย่อยง่าย และมีกากใยสูง เช่น มะละกอ กล้วยหอม หรือแอปเปิล เพื่อช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ให้กลับมาเป็นปกติ และไม่ควรทานอาหาร ในปริมาณมาก กระเพาะอาหารจะได้ไม่ทำงานหนัก

การที่หลายคนเข้าใจว่าเมื่อ กรดไหลย้อน กำเริบ
การดื่มนม จะช่วย เคลือบกระเพาะ แต่แท้จริงแล้ว นมอาจไปเพิ่มปัญหา ให้กระเพาะโดยไม่รู้ตัว เพราะ ลำไส้ ของบางคนไม่มีเอนไซม์ที่ใช้ย่อย น้ำตาลแลคโตส ที่อยู่ในนม จึงมัก เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จนถึงท้องเสีย แทรกขึ้นมาจาก อาการกรดเกิน ที่เป็นอยู่

ดังนั้น ควรเลือกนมที่ ไม่มีแลคโตส ที่หาได้ตามท้องตลาด เพื่อหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าว ให้กระเพาะไม่ทำงานหนักกว่าเดิม สามารถ เคลือบกระเพาะ ได้ และอยู่ท้อง

ปฎิบัติตัวยังไง ดูแลตัวเองยังไง เมื่อเป็น กรดไหลย้อน
  เมื่อมีอาการควรลุกขึ้นนั่ง หลังตรง สักพัก เพื่อควบคุมอาการที่กำเริบให้กรดที่หลั่งออกมา อยู่ในบริเวณที่เหมาะสม ไม่ระคายเคือง หลอดอาหาร
หากจะเอนหลังพัก หรือนอน ให้ปรับหมอนหนุนให้สูงขึ้นเล็กน้อย ก่อนนอนต่อ เพื่อให้ศีรษะอยู่สูงกว่าลำตัว ป้องการเกิดอาการซ้ำ
  เมื่ออยู่ในช่วงที่ทำงานหนัก หรือเร่งรีบ ควรเจียดเวลาไปรับประทานข้าว ถ้าไปไม่ได้ ควรมีขนมชิ้นเล็กๆ ติดกระเป๋าไว้ เพื่อรองท้อง ให้น้ำย่อยไม่กัดกระเพาะ ทางที่ดีควรเป็นขนมปัง เพราะโซเดียมต่ำ ไม่ผ่านการทอด ไม่อย่างนั้นแล้ว กระเพาะจะต้องทำงานหนัก และหลั่งกรดออกมาย่อยมากกว่าเดิม หรือจะพก กล้วยน้ำว้า
ไว้ใกล้ๆ ตัว เพราะ กล้วยน้ำว้า สามารถ แก้ปัญหากรดเกิน เฉพาะหน้าได้ แต่มีเคล็ดลับคือ ต้องเลือกลูกที่กำลัง เขียว-ห่าม เพราะ กล้วยห่าม จะกระตุ้นให้ผนังกระเพาะ สร้างเยื่อเมือกเคลือบกระเพาะ และ แผลในกระเพาะอาหาร แต่ไม่ทำลายระบบธรรมชาติของร่างกาย
  ใช้ยา ยาลดกรด-เคลือบกระเพาะ ไว้ใกล้ตัว ซึ่งจะช่วย บรรเทาอาการแสบท้อง จุกเสียด ปวดกระเพาะ จากกรดเกิน ได้ทันท่วงที บางสูตรออกฤทธิ์ เร็วเพียง 5 นาที ก็บรรเทาอาการได้แล้ว โดยหาซื้อได้ตามร้านขายยา และ ร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพียงเท่านี้ก็สามารถ บรรเทาอาการกรดไหลย้อน ได้แล้ว
  รับประทาน HASHI-GRD เพื่อตอบโจทย์ ปัญหาของ โรคกรดไหลย้อน ให้ได้ทั้ง 3 ระยะ รวมถึงคนที่เป็น กรดไหลย้อน เรื้อรัง มาเป็นเวลานานหลายปีด้วย โดยไม่ต้องใช้ยา

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้