แสบร้อนกลางอก 5 สัญญาณเตือน เป็น โรคกรดไหลย้อน

Last updated: 5 ก.ย. 2565  |  233 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แสบร้อนกลางอก

แสบร้อนกลางอก 5 สัญญาณเตือน เป็น โรคกรดไหลย้อน
อาการแสบร้อนกลางอก หายใจไม่สะดวก เพราะกรดไหลย้อน อาการแบบนี้หลายคนคงได้ยินกันอยู่บ่อยๆ อาการนี้เรียกได้ว่า ถ้าใครเป็นจะรู้สึกทรมานอยู่พอควร แน่นอนว่าไม่มีใครคนไหนที่อยากเจ็บปวดแบบนี้ โรคกรดไหลย้อน สามารถทำให้คุณทรมาน และเป็นเรื้อรัง ได้หากไม่ได้รับการรักษา
ดังนั้นวันนี้ เราจะมาแนะนำแนวทางการรักษา กรดไหลย้อน และแก้ปัญหาอาการ แสบกลางอก หายใจไม่สะดวก แน่นหัวใจ พร้อมมาทำความรู้จัก 5 สัญญาณเตือน จาก โรคกรดไหลย้อน ว่าจะมีอะไรกันบ้าง

สาเหตุของภาวะ กรดไหลย้อน เกิดจากอะไรบ้าง?
โรคกรดไหลย้อน หรือ GERD ( GASTROESOPHAGEAL REFLUX DISEASE ) เป็นโรคที่เกิดจาก การไหลย้อนของสารคัดหลั่งในกระเพาะอาหาร ที่ไหลย้อนกลับไปที่หลอดอาหาร โดยปกติหลังรับประทานอาหาร ร่างกายคนเราจะมีการไหลย้อนของกรดในกระเพาะอาหาร ขึ้นไปในหลอดอาหารอยู่บ้าง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคนี้จะมีปริมาณกรดที่ย้อนมากขึ้น หรือย้อนบ่อยกว่าผู้ที่ไม่เป็นโรค

ปัจจัยที่สามารถนำไปสู่ โรคกรดไหลย้อน ได้แก่

การกดทับหน้าท้อง
สตรีมีครรภ์บางคน มีอาการเสียดท้องเกือบทุกวัน เนื่องจากการกดทับที่เพิ่มขึ้น ที่บริเวณหน้าท้อง ที่มากเกินไป นี่อาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุในการเกิด กรดไหลย้อน โดยเฉพาะในสตรีมีครรภ์

รับประทานอาหารแล้วนอน
การทานอาหารแล้วนอน เป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิด กรดไหลย้อน เนื่องจากการนอนจะทำให้หูรูดมีการทำงานที่ไม่ดี เกิดอาการ กรดไหลย้อน ขึ้นไปได้

อาหารรสจัดและมันจนเกินไป
อาหารบางประเภท เช่น นม อาหารรสเผ็ด หรือ ของทอด และนิสัยการกิน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่ออาการ กรดไหลย้อน

การกินยาต่างๆ
ยาที่พูดถึงนี้ รวมไปถึงยาสำหรับ โรคหอบหืด ความดันโลหิตสูง และภูมิแพ้ เช่นเดียวกับยาแก้ปวด ยากล่อมประสาท และยาต้านอาการซึมเศร้า

เป็นไส้เลื่อนกระบังลม
การเป็น ไส้เลื่อนกระบังลม ส่วนบน ของกระเพาะ จะนูนเข้าไปในไดอะแฟรม ขัดขวางการรับประทานอาหารตามปกติ

5 อาการกรดไหลย้อน อาการกรดไหลย้อน ที่พบบ่อยมากที่สุดคือ
1. คลื่นไส้อาเจียนตอนเช้า
โรคกรดไหลย้อน กรดในกระเพาะอาหาร จะกลับไปที่ปากและ หลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ และรสเปรี้ยวในปากที่ไม่ดี ซึ่งมักเกิดขึ้นในตอนเช้า เนื่องจากมีช่องว่างยาวระหว่างอาหารเย็นกับอาหารเช้าในเช้าวันรุ่งขึ้น

2. มีอาการเสียดท้องอยู่บ่อยๆ
หากคุณมี อาการเสียดท้อง มากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นประจำ รับรองว่าอาการนี้ไม่ปกติแน่นอน โดยจะเริ่มจากบริเวณหน้าท้อง และขยายไปถึงลำคอ อาการเสียดท้อง มักเกิดขึ้นหลังจากรับประทานอาหาร

3. อาการไอแห้งเรื้อรัง หรือ เสียงแหบ
นอกจากอาการเสียดท้องแล้ว หากมีอาการไอโดยไม่ทราบสาเหตุ และรุนแรงขึ้นในตอนกลางคืน นั่นมีความเป็นไปได้ว่า คุณอาจจะเป็น โรคกรดไหลย้อน เพราะอาการไอแห้งเรื้อรัง เป็นหนึ่งในอาการหลักของโรคนี้ รวมถึงหากมีอาการ กรดไหลย้อน ย้อนเข้าสู่กล่องเสียงของคุณ นั่นก็อาจจะทำให้คุณเกิดอาการเสียงแหบ และเจ็บคอ โดยไม่มีเหตุผลชัดเจนได้เช่นกัน

4. อาการเจ็บหน้าอก
อาการเจ็บปวด แสบปวดร้อน ที่เริ่มสูงขึ้นในช่องท้อง เป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งของ โรคกรดไหลย้อน อย่างไรก็ตาม หากคุณรู้สึกเจ็บที่หน้าอกเพิ่มขึ้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

5. กลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์
แม้ว่าคุณจะแปรงฟันวันละ 2 ครั้งและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ หากคุณใช้มินต์และหมากฝรั่ง เพื่อกลบกลิ่นปากเป็นประจำ อาจเป็นกรณีของ โรคกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากมี กรดไหลย้อน ขึ้นมา อาจทำให้คุณมีกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้

กรดไหลย้อนเรื้อรัง พบได้บ่อยมากแค่ไหน?
โรคกรดไหลย้อน ถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก เพราะสามารถพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่หากคุณมีแนวโน้ม ที่น้ำหนักเกินหรืออ้วน อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ มีการสูบบุหรี่ หรือสัมผัสกับควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ รวมถึงการใช้ยาบางชนิดที่อาจทำให้เกิด กรดไหลย้อน นั่นแปลว่าคุณอาจจะมีความเสี่ยงที่เป็น โรคกรดไหลย้อน มากกว่าคนปกติทั่วไป

วิธีบรรเทาอาการ กรดไหลย้อน
  ท่านอนคนเป็น กรดไหลย้อน
ท่านอนคนเป็น กรดไหลย้อน ที่จะแนะนำ คือการนอนนอนตะแคงซ้าย เพราะท้องของคุณอยู่ใต้หลอดอาหาร ซึ่งทำให้ กรดไหลย้อน ยากขึ้น หากกรดในกระเพาะหลุดออกมา แรงโน้มถ่วงสามารถคืน กรดในกระเพาะอาหาร ได้เร็วกว่าเมื่ออยู่ทางด้านขวาหรือบนหลังของคุณ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ด้านซ้ายมักจะเป็นด้านที่ดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงให้เกิดอาการ กรดไหลย้อน

  นอกจากนี้การยกศีรษะของเตียงให้สูงขึ้น หรือหาหมอนที่ช่วยบรรเทาอาการ กรดไหลย้อน
หรือ หมอนกันกรดไหลย้อน ที่จะช่วยแก้ปัญหาสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่อง กรดไหลย้อน โดยเฉพาะในขณะนอนหลับ ที่ไม่สามารถนอนราบได้ เพราะตัวหมอนรุ่นนี้จะช่วยยกตัวของผู้นอนให้สูงขึ้น อยู่ในระนาบที่จะช่วยไม่ให้กรดย้อนขึ้นมาบริเวณที่หน้าอก ผสมรวมกับการนอนในท่านอน กรดไหลย้อน ควบคู่กันก็จะช่วยให้คุณจบปัญหาอาการ กรดไหลย้อน ได้ง่ายๆ

  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต บางอย่าง มีประโยชน์อย่างมากในการ บรรเทาอาการกรดไหลย้อน และอาการของ โรคกรดไหลย้อน เช่น การรักษาน้ำหนัก และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่รัดแน่นโดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง การรับประทานอาหารมื้อเล็กและบ่อย ไม่กินเผ็ดหรืออาหารที่เลี่ยนเกินไป

  รับประทาน HASHI GRD
นวัตกรรมใหม่ของ GRD กรดไหลย้อน เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืด แสบร้อนกลางอก โดยไม่ใช้ยา

ถ้าหากคุณมีอาการแสบร้อนกลางอก หายใจไม่สะดวก และคาดว่าจะเป็นสาเหตุจากอาการ กรดไหลย้อน ลองหมั่นเช็กพฤติกรรมของคุณตามรายละเอียดข้างต้น และอย่าละเลยกับโรคนี้ ดูแลรักษาตัวคุณเองตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และคุณภาพชีวิตที่ยอดเยี่ยม

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้