กรดไหลย้อน โรคใกล้ตัวที่ใครก็เป็น

Last updated: 24 ส.ค. 2565  |  261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรดไหลย้อนโรคใกล้ตัวที่ใครก็เป็น

กรดไหลย้อน โรคใกล้ตัวที่ใครก็เป็น
อาการของ โรคกรดไหลย้อน มักมีอาการแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยวบ่อยๆ หรืออาจมีอาการที่ไม่ชัดเจน เช่น เจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง ไซนัสอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ หรือหูอักเสบ คนที่มีความเครียดสูง มักจะรับรู้ถึงอาการ กรดไหลย้อน ได้ไวมากกว่าคนปกติทั่วไป

โรคกรดไหลย้อนหากปล่อยไว้นานจนเรื้อรัง อาจทำให้เสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหลอดอาหาร
โรคกรดไหลย้อน ส่วนหนึ่งก็มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่ไม่ถูกต้อง ในชีวิตประจำวัน และหนึ่งในนั้นก็คือ “โรคกรดไหลย้อน” ในปัจจุบันเราจะได้ยินผู้คนพูดถึงเรื่องโรคนี้กันบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะ โรคกรดไหลย้อน เป็นโรคหนึ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก และไม่ว่าใครก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ง่ายๆ

กรดไหลย้อน คืออะไร
โรคกรดไหลย้อน ในทางการแพทย์ เรียกว่า GASTROESOPHAGEAL REFLUX DISEASE หรือ GERD เป็นโรค ที่พบได้ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เด็กๆ ก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ จัดเป็นโรคทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง กรดไหลย้อน เป็นภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก เรอเปรี้ยวบ่อยๆ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่เป็นกรดไหลย้อน

สาเหตุของ โรคกรดไหลย้อน
โรคกรดไหลย้อน นั้นเรียกได้ว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้น จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง อย่างเช่น
 การรับประทานอาหารเสร็จแล้วนอนทันที
 การทานอาหารมันๆ การทานเยอะเกินไป จนทำให้เกิดความผิดปกติของหูรูดส่วนปลายหลอดอาหาร
 ความผิดปกติของการบีบตัวของกระเพาะอาหาร
 กรดจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาสู่หลอดอาหารมากขึ้น

อาการของ โรคกรดไหลย้อน
โรคกรดไหลย้อน นั้นมีหลายอาการ ที่แสดงออกมา ทั้งแบบเด่นชัดและแบบซ่อนเร้น อาการที่ชัดเจนของโรคนี้ คือ อาการแสบร้อนกลางอก มีอาการเรอเปรี้ยวบ่อยๆ แต่ก็มีไม่น้อยที่มาพบแพทย์ด้วยอาการที่ไม่ชัดเจน หลายๆอาการที่แตกต่างกันไป เช่น เจ็บหน้าอก ไอเรื้อรัง ไซนัสอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ หรือหูอักเสบ ซึ่งอาจทำให้แพทย์ตรวจไม่พบสาเหตุที่ชัดเจนของโรค อาจต้องทำการตรวจ โดยแพทย์จากหลายสาขา จนพบสาเหตุที่แท้จริง

ปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อน
โรคนี้เกิดขึ้นเพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ปัจจัยหลักๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดโรคนี้ก็คือ
 ภาวะน้ำหนักเกิน
 พฤติกรรมการรับประทานและการนอน อย่างการรับประทานแล้วนอนทันที
 การรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อย่างส้ม มะนาวบ่อยๆ
 การรับประทานช็อคโกแลต หรืออาหารที่มีส่วนผสมของมิ้นท์
พวกนี้จะทำให้หลอดอาหารส่วนปลายคลายตัวได้บ่อยขึ้น นำไปสู่การเกิดกรดไหลย้อนได้ นอกจากนั้น ความอ้วน การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือการดื่มน้ำอัดลมบ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นปัจจัยเสริมที่มีส่วนทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

ความเครียดกับ โรคกรดไหลย้อน
ความเครียดสัมพันธ์กับเรื่องกรดไหลย้อนโดยตรง เพราะความเครียดส่งผลในด้านลบ ต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ในทางการแพทย์เรามักจะพบว่าคนที่มีความเครียด มักจะมีภาวะที่เรียกว่า ภาวะหลอดอาหารมีความไวเกินต่อสิ่งกระตุ้น ( ESOPHAGEAL HYPERSENSITIVITY ) หลอดอาหารจึงอ่อนไหวต่อกรด เมื่อมี กรดไหลย้อน ขึ้นมาเพียงเล็กน้อย คนกลุ่มนี้ก็จะมีอาการแสดงให้เห็นทันที คือรู้สึกได้ไวมากกว่าคนปกติทั่วไป

การรักษา อาการกรดไหลย้อน
เบื้องต้นแพทย์จะทำการซักประวัติ เพื่อดูว่าคนไข้มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่ทำให้เกิด โรคกรดไหลย้อน ถ้าวินิจฉัยแล้วว่าเป็น โรคกรดไหลย้อน เบื้องต้นแพทย์ก็จะให้คำแนะนำในเรื่องของการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ร่วมกับการให้ยาลดกรด การปรับพฤติกรรมที่แพทย์มักแนะนำคือการปรับเรื่องของปริมาณของอาหารที่รับประทานและชนิดของอาหาร การงดรับประทานอาหารก่อนเข้านอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง พยายามลดการสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดอาการได้เป็นอย่างดี และ การรับประทาน อาหารเสริม HASHI-GRD เพื่อบำบัด รักษา แก้อาการ โรคกรดไหลย้อนทั้ง 3 ระยะ แบบไม่ต้องใช้ยา

อันตรายของ โรคกรดไหลย้อน หากไม่รักษา
หากเป็น โรคกรดไหลย้อน แล้วปล่อยเนิ่นนานจนเป็นเรื้อรัง ก็จะส่งผลให้หลอดอาหารมีแผล หรือหลอดอาหารตีบ ทำให้กลืนติด กลืนลำบาก หรือบางคนร้ายแรงถึงขั้นเป็น มะเร็งที่หลอดอาหาร เลยก็ได้ เพราะหลอดอาหารส่วนปลายมีการสัมผัสกับกรดมากเกินไป ทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็น มะเร็ง ในที่สุด

โรคกรดไหลย้อน กับ การซื้อยารับประทานเอง
จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องผิด หากจะซื้อยามารับประทานเอง แต่จะให้ดีควรมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยให้แน่ชัดว่าเป็นโรคใด แม้ว่าเราจะสังเกตอาการแล้วพบว่าเรามีอาการใกล้เคียงกับ กรดไหลย้อน แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นโรคนี้เสมอไปก็ได้ ดังนั้น การซื้อยาลดกรดมารับประทานแม้จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี แต่ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องเสมอไป เพราะยาต่างๆ ถ้ารับประทานนานๆ หรือบ่อยๆ ก็คงไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน รับประทาน HASHI-GRD รักษาโรคกรดไหลย้อนทั้ง 3 ระยะโดยไม่ใช้ยา

การตรวจเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน
ผู้ป่วยที่มีอาการจำเพาะเจาะจงกับ กรดไหลย้อน เช่น แสบร้อนกลางหน้าอก เรอเปรี้ยว ในระยะแรก อาจไม่ต้องตรวจอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ผู้ป่วยสามารถรับประทานยาลดกรด หรือ รับประทาน HASHI-GRD คู่ไปกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยที่หากมีการตอบสนองต่อการรักษาดี ก็มีโอกาสสูงที่จะเป็น โรคกรดไหลย้อน

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้