3 สัญญาณ โรคกรดไหลย้อน

Last updated: 20 ส.ค. 2565  |  262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญาณโรคกรดไหลย้อน

3 สัญญาณ โรคกรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อน เป็นภาวะที่น้ำย่อยความเข้มข้นสูง จากกระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อน บริเวณหน้าอก หรืออาการขย้อน ซึ่งผู้ป่วยจะสัมผัสได้ถึงน้ำรสเปรี้ยว หรือรสขมในปาก ที่ถือเป็นความผิดปกติ ของระบบการทำงานของร่างกาย
สามารถพบได้ ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้มีกลิ่นปาก และยังเป็นโรคที่สร้างความทรมาน และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ลดลงอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิด โรคกรดไหลย้อน

  ความผิดปกติของหูรูดส่วนล่าง หลอดอาหาร เมื่ออายุเพิ่มขึ้น หูรูดส่วนล่าง ของหลอดอาหาร ก็สามารถเกิดความเสื่อมสภาพได้ นี่จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำให้น้ำย่อย ไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร ส่งผลให้ผู้ป่วยเรอเปรี้ยว แสบร้อนที่คอ พบได้บ่อยในคนที่สูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

  หลอดอาหารบีบตัวผิดปกติ การที่หลอดอาหารบีบตัวผิดปกติ จะทำให้อาหารและน้ำย่อยเกิดการคั่งค้างอยู่ใน กระเพาะอาหาร เป็นเวลานานกว่าปกติ เพราะไม่สามารถบีบตัวให้อาหารลงสู่ลำไส้ได้หมด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ใน กระเพาะอาหาร เกิดแรงดันมากขึ้น หูรูดจึงถูกดันจนเปิดออก
และทำการดันทั้งอาหาร และน้ำย่อยกลับขึ้นมาสู่หลอดอาหารอีกครั้ง จึงส่งผลให้เกิดอาการ กรดไหลย้อน

  กระเพาะอาหารบีบตัวผิดปกติ การบีบตัวที่ผิดปกติของกระเพาะอาหารส่งผลให้อาหารต่างๆ ยังคงค้างอยู่ในกระเพาะนานกว่าปกติ ปัจจัยนี้เองที่ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นสู่หลอดอาหารมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกถึงน้ำขมที่คอเมื่อเรอ ซึ่งสิ่งที่กระตุ้นและ
มีส่วนสำคัญในการทำงานอย่างผิดปกติของกระเพาะอาหารคือของกินที่มีไขมันสูง

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่สามารถทำให้สามารถเป็นโรคกรดไหลย้อนได้ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการสูบบุหรี่จัด ชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นปนะจำ การรับประทานอาหารปริมาณมากและเร็ว คนที่มีภาวะน้ำหนักเกินเพราะมีความดันในช่องท้องสูงกว่าคนปกติทั่วไป
รวมไปถึงความวิตกกังวลและความเครียดก็จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดการหลั่งกรดส่วนเกินที่จะทำให้เกิดเป็นโรคกรดไหลย้อนได้

3 สัญญาณเตือน บ่งบอกว่า คุณอาจเป็นโรคกรดไหลย้อน

  รู้สึกเหมือนมีน้ำย่อยขม ๆ ไหลย้อนมาที่คอ
  ท้องอืด แน่นท้อง หรือรู้สึกมีก้อนที่คอ
  หลังอาหารมื้อหลักมักจะคลื่นไส้อาเจียน

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ สามารถพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยด้วยเครื่องมือสำหรับการตรวจวัดกรดในหลอดอาหารส่วนปลาย โดยเป็นการตรวจวัดกรดและการไหลย้อนของน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร เข้ามาในหลอดอาหาร ได้ตลอด ที่โรงพยาบาล
จะทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้แม่นยำมากขึ้น ผู้ป่วยจึงได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตรงจุด

การรักษา โรคกรดไหลย้อน

วิธีการรักษา โรคกรดไหลย้อน ที่ได้ผลมากที่สุดนั้นคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อที่จะลดโอกาสในการกำเริบของโรค โดยเริ่มจากการหลีกเลี่ยงอาหารที่จะเพิ่มกรดในกระเพาะอย่างอาหารรสจัดต่างๆ ทั้งเปรี้ยวและเผ็ด อาหารประเภทที่มีกรดเยอะอย่างกระเทียม
หอมแดง น้ำอัดลม เป็นต้น รวมถึงหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ ที่สำคัญคือการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกตินั้นจะช่วยบรรเทาอาการของโรคและช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ HASHI GRD มีอาหารเสริม ที่ช่วยบำบัด ดูแล รักษา
โรคกรดไหลย้อน ทั้ง 3 ระยะ โดยไม่ใช้ยา

HASHI-GRD นวัตกรรมใหม่ของ GRD เพื่อการบำบัดรักษา โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร อาการจุกแน่น ท้องอืดโดยไม่ใช้ยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้